0963 63 60 66

Ảnh hưởng của phỏng vấn CAPI và CATI đối với chất lượng dữ liệu

Xây dựng tiêu chuẩn chuyên gia
Xây dựng Tiêu chuẩn Chuyên gia EVN – Một bước tiến quan trọng trong quản lý nhân sự của Tập đoàn Điện lực Việt nam
5 March, 2020
giam-nua-thoi-gian-ocd
Giảm ½ thời gian quản lý nhờ 5 nguyên tắc của Henry Fayol
11 March, 2020
Show all
phong-van-capi-ocd

phong-van-capi-ocd

Phỏng vấn CAPI, CATI – phỏng vấn với sự hỗ trợ của máy tính đang được sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu khảo sát. Ưu điểm của phương pháp này là chất lượng dữ liệu được cải thiện cùng chi phí thấp hơn. 

1.Giới thiệu

Trong nghiên cứu khảo sát, phỏng vấn với sự hỗ trợ của máy tính (thu thập dữ liệu có sự trợ giúp của máy tính)  đang dần thay thế dần các phương pháp giấy, bút thông thường. Ở Châu Âu và Bắc Mỹ, nhiều tổ chức khảo sát của chính phủ hiện cũng đang sử dụng các phương pháp này (De Leeuw, Nicholls, Andrews, & Mesenbourg, 2000). Đặc trưng của thu thập dữ liệu có sự trợ giúp của máy tính là các câu hỏi phỏng vấn sẽ được đọc từ màn hình máy tính và các câu trả lời được nhập trực tiếp vào máy tính, bởi người phỏng vấn hoặc bởi chính người trả lời. Trong đó:

  • Phỏng vấn qua điện thoại với sự trợ giúp của máy vi tínhComputer Assisted Telephones Interviewing (CATI) là hình thức lâu đời và phổ biến nhất ( phỏng vấn không trực tiếp) 
  • Các cuộc phỏng vấn cá nhân được hỗ trợ bằng máy tính – Computer Assisted Personal Interviewing (CAPI) cũng đang nhanh chóng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong các công ty nghiên cứu thị trường và các bộ phận nghiên cứu tại các trường đại học (phỏng vấn trực tiếp) 
Trong nghiên cứu khảo sát, phỏng vấn với sự hỗ trợ của máy tính (thu thập dữ liệu có sự trợ giúp của máy tính)  đang dần thay thế dần các phương pháp giấy, bút thông thường

Trong nghiên cứu khảo sát, phỏng vấn với sự hỗ trợ của máy tính (thu thập dữ liệu có sự trợ giúp của máy tính)  đang dần thay thế dần các phương pháp giấy, bút thông thường

2.Khảo sát chất lượng dữ liệu và phỏng vấn với sự trợ giúp của máy tính

Năm 1972, Nelson, Peyton và Bortner đã chỉ ra rằng chất lượng dữ liệu bị ảnh hưởng bởi khả năng công nghệ của phỏng vấn có sự trợ giúp của máy tính.

2.1. Cải thiện chất lượng dữ liệu 

So với một cuộc phỏng vấn bằng giấy và bút, phỏng vấn trên máy tính có những lợi ích như sau:

  • Không có lỗi định tuyến: Nếu một hệ thống máy tính được lập trình chính xác, dựa trên các câu trả lời được đưa ra trước đó, hệ thống máy tính sẽ quyết định câu hỏi tiếp theo là gì. Từ đó, cả người phỏng vấn và người trả lời đều được hướng dẫn thông qua bảng câu hỏi. Ngoài ra, câu hỏi không áp dụng cho một người trả lời cụ thể sẽ tự động bị bỏ qua. Do đó, định tuyến tự động làm giảm số lượng lỗi dữ liệu.
  • Khả năng để hình thành câu hỏi: Khả năng ngẫu nhiên hóa thứ tự câu hỏi theo thang điểm sẽ cung cấp thứ tự câu hỏi duy nhất cho từng người. 
  • Không có giai đoạn nhập dữ liệu riêng biệt: Dữ liệu được nhập trên máy tính hoặc thiết bị di động sẽ đổ trực tiếp về database chung, hạn chế việc xảy ra lỗi. Mặt khác, việc xây dựng, lập trình và kiểm tra bảng câu hỏi không mất nhiều thời gian với sự trợ giúp của máy tính. 

2.2. Tăng tính kịp thời và giảm chi phí

Phỏng vấn có sự trợ giúp của máy tính đòi hỏi đầu tư ban đầu như thiết bị, thời gian, phần cứng, phần mềm cũng như kiến ​​thức và kỹ năng liên quan. Ngoài ra, người phỏng vấn cần biết về xử lý máy tính và sử dụng phần mềm khi phỏng vấn. Tuy nhiên, sau khi các khoản đầu tư ban đầu, khảo sát có sự trợ giúp của máy tính sẽ ít tốn kém và nhanh chóng hơn so với việc thu thập dữ liệu truyền thống thông thường.

khảo sát có sự trợ giúp của máy tính sẽ ít tốn kém và nhanh chóng

Khảo sát có sự trợ giúp của máy tính sẽ ít tốn kém và nhanh chóng

3.Những bằng chứng thực tế

3.1. Một chương trình phỏng vấn được lập trình tốt sẽ làm tăng chất lượng dữ liệu

  • Phỏng vấn cá nhân có hỗ trợ máy tính (CAPI)

Vì là phỏng vấn trực tiếp nên tỷ lệ phần trăm dữ liệu bị thiếu thấp hơn trong phỏng vấn CAPI, chủ yếu là do người được hỏi ít khi mắc lỗi định tuyến. Dữ liệu bị thiếu do người trả lời phỏng vấn gây ra ( “không biết” và “không trả lời”) cũng giảm so với phỏng vấn CATI. 

  • Phỏng vấn qua điện thoại hỗ trợ máy tính (CATI).

Groves và Nicholls (1986) kết luận rằng CATI khiến dữ liệu ít bị thiếu hơn vì nó ngăn ngừa lỗi định tuyến. Chẳng hạn, Groves & Mathiowetz đã tìm thấy dữ liệu bị bỏ qua nhiều hơn tới 5 lần trong các cuộc khảo sát qua điện thoại và giấy nhờ CATI. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi dữ liệu lỗi ở các phương pháp truyền thống được tìm thấy nhiều hơn so với CATI. Tuy nhiên, không có sự khác biệt nào trong trường hợp do người trả lời gây ra (tức là, “không biết” và “không trả lời”). 

3.2 Tính kịp thời và chi phí

  • Phỏng vấn cá nhân có hỗ trợ máy tính (CAPI)

Khảo sát CAPI đòi hỏi một khoản đầu tư lớn hơn vào nhân viên, phần cứng, phần mềm. Các chi phí cố định này chỉ được bù bằng chi phí linh hoạt (ví dụ: chi phí in, nhập dữ liệu và chỉnh sửa) cho các khảo sát quy mô lớn. Tóm lại, chi phí cho khảo sát CAPI đắt hơn so với CATI. Ngay cả khi máy tính được sử dụng thường xuyên trong lĩnh vực này cũng sẽ mất ít nhất một năm trước khi bắt đầu hoàn vốn. Loại trừ chi phí cố định phần cứng thì cần khoảng 1500 cuộc phỏng vấn CAPI để đạt điểm hòa vốn.

  • Phỏng vấn qua điện thoại hỗ trợ máy tính (CATI).

Hầu hết các nghiên cứu chỉ ra rằng chi phí và lợi thế của CATI hướng tới đầu tư ban đầu vào phần cứng và phần mềm. Điểm hòa vốn trong CATI lên tới con số là khoảng một nghìn cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Dưới con số đó, phỏng vấn CATI không có tác dụng nhiều trong việc giảm chi phí.

4.Khả năng chấp nhận công nghệ mới, phản ứng người nhận khảo sát

4.1. Chấp nhận công nghệ mới

Sử dụng máy tính có thể ảnh hưởng đến hành vi của người phỏng vấn và người trả lời. Do đó, phỏng vấn có sự trợ giúp của máy tính đặc biệt chú ý đến việc chấp nhận công nghệ mới.

  • Chấp nhận bởi người phỏng vấn 

Người phỏng vấn CATI và CAPI đánh giá cao sự hỗ trợ của một hệ thống tốt với bảng câu hỏi phức tạp. Tuy nhiên, điều quan trọng là người phỏng vấn phải được đào tạo tốt về kỹ năng máy tính nói chung. Ngoài ra, một giao diện máy tính tốt có thể góp phần tránh các lỗi của con người gây ra.

  • Chấp nhận bởi người trả lời phỏng vấn 

Khi người được hỏi về phản ứng với việc sử dụng máy tính, họ thường phản ứng tích cực và cảm thấy CAPI thú vị và quy mức độ chuyên nghiệp cao hơn cho CATI.

4.2. Những phản ứng khác của phỏng vấn có sự trợ giúp của máy tính

  • Phỏng vấn qua điện thoại hỗ trợ máy tính (CATI)

Trong các cuộc phỏng vấn qua điện thoại, người trả lời đôi khi có thể nghe thấy tiếng bấm bàn phím, hoặc được người phỏng vấn nói rằng máy tính đang được sử dụng. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ sự khác biệt nào về chất lượng dữ liệu giữa các cuộc phỏng vấn qua điện thoại và phỏng vấn truyền thống giấy, bút thông thường

  • Phỏng vấn cá nhân có hỗ trợ máy tính (CAPI)

Trong các cuộc phỏng vấn CAPI,  người trả lời có thể phản ứng với sự hiện diện của máy tính. Khi các nhà nghiên cứu lần đầu tiên bắt đầu sử dụng CAPI, họ sợ có nhiều lời từ chối đối với các câu hỏi nhạy cảm. Tuy nhiên, một giả thuyết khác là việc sử dụng máy tính cũng có thể dẫn đến cảm giác riêng tư cao hơn đối với người được hỏi, khi mà câu trả lời được gõ trực tiếp vào máy tính mà không có sự chú ý của người khác.

Ví dụ: Khi cuộc phỏng vấn về sức khỏe diễn ra tại nhà của người trả lời, sự hỗ trợ của máy tính sẽ tạo ra nhiều ‘sự cởi mở’ hơn trong các câu trả lời. Tuy nhiên, khi được phỏng vấn tại một phòng khám sức khỏe thì câu trả lời sẽ ít cởi mở hơn bởi tâm lý ngượng ngùng. 

5.Tóm tắt

CATI và CAPI đang được sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu khảo sát, có tiềm năng cao để cải thiện chất lượng dữ liệu, cải thiện hiệu quả và giảm chi phí. Đây là lý do tại sao việc thu thập dữ liệu có sự trợ giúp của máy tính trở nên phổ biến nhanh chóng. 

Nguồn: Utrecht University

Lược dịch bởi: Công ty Tư vấn Quản lý OCD