0963 63 60 66

Đánh giá sức mạnh thương hiệu

Hướng dẫn cách tra cứu bảo hiểm xã hội trực tuyến nhanh nhất 2020
Hướng dẫn cách tra cứu bảo hiểm xã hội trực tuyến nhanh nhất 2020
6 May, 2020
Xây dựng kế hoạch kinh doanh và Marketing
Xây dựng kế hoạch kinh doanh và Marketing
6 May, 2020

Đánh giá sức mạnh thương hiệu là gì?

Hiện nay, ngoài việc chú trọng vào sản phẩm và dịch vụ, các doanh nghiệp B2C hay B2B rất quan tâm đến vấn đề thương hiệu. Phát triển thương hiệu không chỉ là phương thức giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm mà còn giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện tại đồng thời nâng cao lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ.

Có rất nhiều định nghĩa về thương hiệu, tựu chung lại có thể hiểu thương hiệu là một hoặc một tập hợp các dấu hiệu để nhận biết và phân biệt các sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp, là hình tượng về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.

Tại sao phải đánh giá thương hiệu?

Hiện nay, các doanh nghiệp không chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm và dịch vụ mà còn chú trọng tới các hoạt động khác như nghiên cứu xu hướng phát triển, đánh giá hài lòng khách hàng hay phát triển thương hiệu, hoạt động marketing … Trong đó, đánh giá sức mạnh hay sức khỏe thương hiệu là hoạt động được rất nhiều khách hàng quan tâm. Thương hiệu không chỉ giúp doanh nghiệp định hình sản phẩm/dịch vụ trong nhận thức của khách hàng mà còn là một trong các nhân tố quan trọng góp phần duy trì, mở rộng, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp. Không chỉ nâng cao hoạt động thương mại của doanh nghiệp, thương hiệu còn góp phần chống lại các vấn đề cạnh tranh không lành mạnh. Đặc biệt các doanh nghiệp đứng trước việc cạnh tranh gay gắt khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và thương mại điện tử bùng nổ trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Vì vậy, điều hết sức cần thiết là các doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu cho hàng hóa và dịch vụ của mình. Đồng thời, các doanh nghiệp cần đánh giá sức mạnh thương hiệu để định vị doanh nghiệp đang ở đâu trong bức tranh kinh tế thương mại toàn cầu cũng như so với các đối thủ cạnh tranh của mình trên thị trường hiện nay. Thương hiệu mạnh chính là một trong những thước đo thành công của doanh nghiệp. Thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp bán hàng tốt hơn, từ đó tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Ngoài ra, việc đánh giá sức mạnh thương hiệu giúp cho doanh nghiệp hình dung được mình có đang đi đúng hướng hay không để thực hiện các biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Sức mạnh thương hiệu bao gồm các vấn đề sau:

  • Nhận thức và hành vi tiêu dùng của khách hàng – Nếu những khách hàng tiềm năng không nhận thức rõ về thương hiệu của bạn thì chắc hẳn họ cũng sẽ không cân nhắc sản phẩm đó. Đo lường mức độ nhận thức và hành vi tiêu dùng là một thành phần rất quan trọng của sức mạnh thương hiệu
  • Định vị thương hiệu – Thương hiệu của bạn phải đại diện cho một cái nào đó mà khách hàng tiềm năng đang muốn tìm kiếm
  • Truyền tải đúng thông điệp thương hiệu – Thương hiệu phải thực hiện đúng theo những thông điệp đã đưa ra

Ba thành phần chính này có thể được chia nhỏ ra thành những yếu tố khác để đánh giá sức mạnh thương hiệu một cách khách quan và chính xác nhất.

Các bước đánh giá sức mạnh thương hiệu

Đánh giá sức mạnh thương hiệu hay đo lường sức khỏe thương hiệu có thể được tiếp cận theo nhiều cách khác nhau, trong đó khảo sát người tiêu dùng và phỏng vấn là phương pháp phổ biến nhất. Tuy nhiên, với sự ra đời của phương tiện truyền thông kỹ thuật số và sự sẵn có của các công cụ tiên tiến, hiện nay các doanh nghiệp đã có những cách tiếp cận và phương pháp mới hơn để đo lường và theo dõi sức mạnh thương hiệu một cách liên tục thông qua việc thu thập tương tác/phản hồi của khách hàng trên các mạng xã hội hay phân tích thông tin big data. Trong đó, để đánh giá được sức mạnh thương hiệu, cần thực hiện các nội dung cụ thể sau:

Công ty Tư vấn Quản lý OCD

 

 

//]]>