0963 63 60 66

Nghiên cứu nhu cầu, hành vi người tiêu dùng

Một số xu hướng nhân sự cần chú ý năm 2019
Một số xu hướng nhân sự cần chú ý năm 2019
28 April, 2019
Những vấn đề đặt ra đối với quản lý vĩ mô trong nền kinh tế số (Phần 1)
Những vấn đề đặt ra đối với quản lý vĩ mô trong nền kinh tế số (Phần 1)
2 May, 2019

Nghiên cứu nhu cầu, hành vi của người tiêu dùng là gì?

Nghiên cứu nhu cầu, hành vi của người tiêu dùng là nghiên cứu các quy trình liên quan khi các cá nhân hoặc nhóm chọn, mua, sử dụng hoặc từ bỏ sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng, trải nghiệm để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của các nhóm đối tượng khách hàng này. Ngoài ra Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ còn định nghĩa hành vi người tiêu dùng là sự tương tác không ngừng biến đổi giữa sự ảnh hưởng và nhận thức, hành vi và các yếu tố môi trường thông qua đó con người thực hiện hành vi trao đổi.

Vai trò cùa Nghiên cứu nhu cầu, hành vi người tiêu dùng đối với Doanh nghiệp

Hiện nay, các doanh nghiệp không chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mà còn chú trọng tới việc nghiên cứu nhu cầu, hành vi người tiêu dùng để có những hiểu biết sâu hơn về khách hàng. Rất nhiều doanh nghiệp quan tâm tới điều này để tìm hiểu động cơ, hành vi tiêu dùng của khách hàng. Từ đó giúp doanh ngiệp nắm bắt được nhu cầu của thị trường, nắm bắt được thị hiếu để từ đó đưa ra được những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường, tận dụng tốt những cơ hội kinh doanh. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu nhu cầu, hành vi của người tiêu dùng còn giúp doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu của khách hàng hơn. Đây là lợi thế đối với các doanh nghiệp trong việc tung ra các sản phẩm, dịch vụ hướng tới việc chinh phục những khách hàng ngày càng khó tính  cũng như để nâng cao vị thế cạnh tranh đối với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

Phương thức Nghiên cứu nhu cầu, hành vi người tiêu dùng

Dựa trên các nguồn dữ liệu thứ cấp và sơ cấp, nghiên cứu theo các bước sau:

Bước 1: Phân khúc thị trường

Trước khi nghiên cứu sâu nhu cầu và hành vi của khách hàng, cần thực hiện phân khúc thị trường – chia khách hàng thành những nhóm đối tượng có các đặc điểm chung khác nhau. Căn cứ để phân loại có thể dựa trên các tiêu chí về độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, sở thích, cá tính …

Bước 2: Phân tích các yếu tố môi trường tác động đến hành vi người dùng

Tổng hợp những thông tin từ phân khúc thị trường từ đó xác định giá trị cốt lõi trong từng phân khúc khách hàng. Xác định điều gì là quan trọng với nhóm đối tượng này. Họ dễ bị tác động bởi những yếu tố nào. Từ đó phân tích các yếu tố mối trường tác động tới hành vi của người tiêu dùng

Bước 3: Tổng hợp và phân tích nhu cầu, hành vi khách hàng, nghiên cứu trải nghiệm của khách hàng và các xu hướng thịnh thành

Phân tích và tổng hợp thông tin chính xác về thái độ và hành vi khách hàng trong từng phân khúc. Kết hợp với các thông tin có được từ bước 1 và 2 nghiên cứu sâu về trải nghiệm khách hàng và các xu đang thịnh hành. Đồng thời tìm hiểu những khó khăn/thách thức/trở ngại nếu có trong mỗi phân khúc khách hàng khác nhau. Đặc biệt với nhóm khách hàng đích hoặc tiềm năng, tìm hiểu kỹ những đặc điểm đặc biệt/khác biệt trong hành vi tiêu dùng của họ.

Bước 4: Phân tích kênh phân phối và truyền thông marketing

Sau khi đã xác định được những yếu tố nổi bật trong nhu cầu và hành vi khách hàng, nhà nghiên cứu chọn ra kênh truyền thông, phân phối phù hợp với từng phân khúc khách hàng, cá nhân hóa thương hiệu đến đối tượng tiềm năng, xử lý các trở ngại để dẫn dắt họ đến với con đường trung thành với sản phẩm qua từng bước trong hành trình mua hàng và trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ.

Đọc thêm: Báo cáo Thị trường Thương mại điện tử Việt nam, Quý 1 – 2020

Đại dịch Covid-19 “tai nạn” hay “cơ hội – sự khởi đầu mới