0963 63 60 66

Phân loại nghiên cứu thị trường và các phương pháp nghiên cứu

Cơ cấu tổ chức linh hoạt
Xây dựng cơ cấu tổ chức linh hoạt thích ứng với khủng hoảng
1 April, 2020
luong-ocd
Câu chuyện quyền lợi ẩn sau Tổng lương (Lương Gross) và Lương thực nhận (Lương Net)
3 April, 2020
Show all
Phân loại nghiên cứu thị trường

Phân loại nghiên cứu thị trường

Sự thành công trên con đường kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào cũng nhắm tới đối tượng khách hàng của họ. Sự thỏa mãn của khách hàng quyết định sự thắng bại của mỗi chiến lược kinh doanh. Và bước đầu cho những điều đó là quá trình nghiên cứu thị trường. Vậy phân loại nghiên cứu thị trường như thế nào và có bao nhiêu phương pháp nghiên cứu cơ bản?

Phân loại nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường có thể được phân loại dựa theo những tiêu chí khác nhau, có 2 cách phổ thông như sau:

Theo mức độ tổng quát hóa của kết quả nghiên cứu

Nghiên cứu cơ bản (basic research)

Nghiên cứu cơ bản hay còn gọi là nghiên cứu hàn lâm ám chỉ các nghiên cứu với mục đích chính là “làm giàu” kho tàng kiến thức. Kết quả nghiên cứu thường đưa đến những nền tảng lý thuyết mới, có mức độ tổng quát cao và có thể áp dụng cho nhiều doanh nghiệp hoặc nhiều lĩnh vực. 

Ví dụ: 

  • Một cuộc khảo sát xem xét mức độ căng thẳng có ảnh hưởng đến tần suất sinh viên tham gia gian lận trong học tập hay không?
  • Một nghiên cứu đánh giá liệu đàn ông hay phụ nữ có nhiều khả năng bị trầm cảm?

Nghiên cứu ứng dụng (applied research)

Mục đích chính của nghiên cứu ứng dụng là để giải quyết một vấn đề cụ thể của một doanh nghiệp tại một thời điểm cụ thể. Cũng chính vì vậy mà tính tổng quát hóa của nghiên cứu ứng dụng thấp, nhưng nó lại hữu hiệu để giải quyết vấn đề cụ thể cho doanh nghiệp.

Ví dụ: Nghiên cứu đánh giá hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm mới ra mắt của một doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp có thể phát triển các chiến dịch tiếp theo.

Phân loại nghiên cứu thị trường theo mức độ tổng quát hóa của kết quả nghiên cứu

Phân loại nghiên cứu thị trường theo mức độ tổng quát hóa của kết quả nghiên cứu

Theo cách thức thu thập, mô tả và xử lý dữ liệu

Nghiên cứu định tính (qualtitative research)

Nghiên cứu định tính ám chỉ việc chúng ta mô tả, quan sát và thu thập dữ liệu ở dạng định tính, không lượng hóa được. Phương pháp nàythường liên quan tới những câu hỏi mở (opened question). Nó giúp người nghiên cứu có thể tìm kiếm thông tin một cách đa dạng hoặc tìm hiểu sâu về một vấn đề nào đó.

Nghiên cứu định lượng (quantitative research)

Ngược lại, nghiên cứu định lượng là nghiên cứu mà chúng ta sẽ thu thập dữ liệu ở dạng định lượng, tức dữ liệu có khả năng lượng hóa và xử lý bằng các công cụ thống kê. Nghiên cứu định lượng thường thông qua những câu hỏi đóng (closed question). Nghiên cứu định lượng không giúp người nghiên cứu hiểu sâu hoặc khám phá vấn đề mới, tuy nhiên nó có khả năng giúp người nghiên cứu khẳng định vấn đề nghiên cứu nếu được thực hiện trên quy mô lớn và đúng cách.

"<yoastmark

Các phương pháp nghiên cứu thị trường

Phương pháp nghiên cứu thị trường bằng điều tra, khảo sát (Surveys)

Nghiên cứu thị trường theo phương pháp này sẽ đi thẳng vào vấn đề, phân tích được nhóm khách hàng mẫu đại diễn cho thị trường mục tiêu của mình. Mẫu càng lớn thì mức độ chính xác của kết quả điều tra càng cao.

Phân loại cách nghiên cứu thị trường

Phân loại cách nghiên cứu thị trường

 Đọc thêm: Những khó khăn khi tự triển khai nghiên cứu thị trường

Công ty Tư vấn Quản lý OCD là đơn vị triển khai nghiên cứu thị trường có bề dày kinh nghiệm, đã thực hiện rất nhiều dự án nghiên cứu cho các doanh nghiệp như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Công nghiệp Chính xác Việt nam 1 (VPIC1),..

Phỏng vấn nhóm (Focus Groups)

Đối với phương pháp này, người điều phối sẽ sử dụng một chuỗi các câu hỏi hay chủ đề đã được soạn sẵn để dắt dẫn cuộc thảo luận giữa một nhóm người. Quá trình này được diễn ra ở một nơi trung lập, gắn với các thiết bị quay hay một phòng quan sát với rất nhiều gương. Khảo sát kéo dài từ một đến hai tiếng, với ít nhất ba nhóm để có được kết quả đáng tin cậy.

Quan sát hành vi (Observation)

Quan sát hành động của khách hàng bằng cách ghi hình lúc họ đang ở trong cửa hàng, ở nơi làm việc hay cơ quan để có thể quan sát họ mua và sử dụng sản phẩm như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn vẽ nên được bức tranh tin cậy về hành vi mua sắm và thói quen sử dụng của khách hàng.

Phân loại các phương pháp NCTT

Phân loại các phương pháp NCTT

Phương pháp nghiên cứu thị trường bằng thử nghiệm (Field trials)

Đưa sản phẩm mới vào một vài cửa hàng được chọn lựa để thử phản ứng của khách hàng trong các điều kiện bán hàng thực tế để hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm, điều chỉnh lại giá cả hay cải tiến chất lượng.

Theo dõi hành vi sử dụng Internet, mạng xã hội, wifi, Big Data

Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến những thay đổi to lớn về phương pháp thu thập thông tin khách hàng. Những công nghệ như AI, IoT, Big Data tạo ra cuộc cách mạng về việc thu thập thông tin người dùng mà không cần triển khai các dự án nghiên cứu. Phương pháp này ngày càng chiếm ưu thế vì có khả năng nghiên cứu được hành vi chi tiết, thói quen, sở thích của số đông khách hàng trên Internet hoặc thông qua công nghệ dưới sự hỗ trợ của Big Data và các công cụ theo dõi.

                                                                   

                                                                       Tìm hiểu thêm: Nghiên cứu thị trường được thực hiện như thế nào?

Đọc thêm: 

Các bước nghiên cứu thị trường cơ bản

Top 5 xu hướng ngành phổ biến trong 5 năm tới tại Việt Nam

Team Marketing

Nguồn: Công ty Tư vấn Quản lý OCD