0963 63 60 66

Bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả của chủ tịch tập đoàn Samsung

Phần mềm nhân sự bằng excel - giải pháp dành cho doanh nghiệp nhỏ
Phần mềm nhân sự bằng excel – giải pháp dành cho doanh nghiệp nhỏ
4 October, 2019
Khai giảng khóa đào tạo
OCD khai giảng khóa đào tạo Kỹ năng giao tiếp theo chuẩn dịch vụ khách hàng cho EVNNPC
4 October, 2019
Show all
Bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả của chủ tịch tập đoàn Samsung

Bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả của chủ tịch tập đoàn Samsung

Từ một công ty nhỏ lẻ, Samsung đã trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghiệp điện tử. Từ khi thành lập năm 1938 đến nay, tập đoàn này đã làm nên nhiều kỳ tích. Samsung có tầm ảnh hưởng rất lớn trong việc phát triển kinh tế, chính trị, truyền thông, văn hóa, đời sống xã hội ở Hàn Quốc, là động lực, hạt nhân chính thúc đẩy đằng sau “Kì tích sông Hán” , đóng góp tới 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc.

Đằng sau sự thành công này không thể không kể đến công của chủ tịch tập đoàn Samsung- Lee Hun Kee. Cách quản lý của ông đã trở thành nguồn cảm hứng, thành bài học cho các doanh nghiệp, các công ty trên toàn thế giới. Hãy cùng tìm hiểu về cách quản lý nhân sự hiệu quả của ông:

Đặt ra tiêu chuẩn về cách làm việc và xây dựng nhân sự 

Không giống với nhiều công ty khác tại Hàn Quốc, lịch làm việc tại Samsung rất khác biệt. Tất cả sẽ bắt đầu làm việc vào 7 giờ sáng và kết thúc vào 4 giờ chiều.Tất cả nhân viên đều phải ra về lúc 4h chiều để có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và những hoạt động giải trí khác.

Bên cạnh đó, nhân viên cũng có những khoảng thời gian nhất định để tham gia các lớp đào tạo nâng cao tay nghề từ tập đoàn mà không bị ảnh hưởng tới thời gian làm việc. Đây chính là chiến lược quản lý nhân sự cấp cao chỉ riêng Samsung mới có được.

Các nhân viên tại Samsung buộc phải tuân thủ đầy đủ những nguyên tắc và thời gian làm việc này. Nếu không tuân thủ chính xác, họ sẽ khó có thể đáp ứng được những yêu cầu làm việc của công ty do áp lực đè ép và buộc phải rời công ty

Xây dựng môi trường linh động sáng tạo và học hỏi 

Nhân viên Samsung luôn linh động sáng tạo và chủ động học hỏi, cập nhật các xu hướng công nghệ, thông tin mới để luôn nằm trong top đầu. Samsung đã luôn liên tục học hỏi và tiếp cận dần dần với phân khúc điện thoại cao cấp. Hiện nay, các dòng table hoặc điện thoại cao cấp như Galaxy, Note là minh chứng cho điều này, số lượng điện thoại Galaxy được tiêu thụ trên thế giới cao hơn nhiều so với số lượng iPhone của Apple. Với cách quản lý nhân sự là để cho nhân viên tự làm, tự học hỏi và trau dồi, chủ tịch Lee Kun Hee đã tạo tiền đề cho sự vững mạnh về nguồn nhân lực Samsung sau này.

Linh hoạt để thay đổi

Linh hoạt để thay đổi

Tạo cạnh tranh lành mạnh trong đội ngũ nhân viên 

Ông Lee Hun Kee hiểu rõ được lợi ích của việc cạnh tranh lành mạnh trong môi trường làm việc vì vậy luôn cố gắng xây dựng môi trường làm việc như vậy, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhân viên. Với mỗi nỗ lực phấn đấu của nhân viên, ông sẽ xây dựng một chế độ đãi ngộ riêng. Ông sa thải 5 – 10% nhân sự không thể thay đổi hiệu quả trong công việc, giáng chức 25 – 30% nhân viên và chỉ 5 -10% nhân viên xuất sắc mới được tiếp tục bồi dưỡng để trở thành lãnh đạo cấp cao.

Chính điều này đã đòn bẩy giúp nhân viên cố gắng và làm nên sự thay đổi nhân sự với tốc độ chóng mặt ở các vị trí lãnh đạo cấp cao tại Samsung.

Xây dựng mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn

Dựa theo từng giai đoạn khác nhau như tháng, quý, năm,… tập đoàn sẽ có một hướng phát triển khác nhau. Chủ tịch Lee Kun Hee luôn dành thời gian để phân tích và lập lại các định hướng phát triển doanh nghiệp với mục tiêu đưa Samsung trở thành tập đoàn điện tử công nghệ lớn nhất toàn cầu. Việc này mang lại hiệu quả cao vì tính linh động và thay đổi. Khi đang ở giai đoạn phát triển, Samsung hướng tới mục tiêu khiến thương hiệu trở nên quen thuộc với mọi người, đưa nó lên tầm thương hiệu đẳng cấp thế giới. Sau đó, Samsung định hướng tập trung vào thị trường toàn cầu, để người người nhà nhà đều có ít nhất 1 thiết bị của Samsung.

Cách quản lý nhân sự và phát triển nhân tài ở tầm quốc tế

Samsung có cách quản lý nhân sự khắt khe nhưng cũng có những chính sách đãi ngộ cực kỳ tốt đối với nhân viên. Một nhân viên có thời gian làm việc lâu năm tại công ty hoặc thâm niên làm việc ít nhất 3 năm sẽ được đi vòng quanh thế giới trong thời gian 1 năm để làm việc và học tập trong môi trường mới.Những nhân viên này sẽ được học hỏi về ngôn ngữ, đời sống, văn hóa tại các vùng miền, quốc gia mới.

Chiến thuật quản lý nhân sự này đã giúp Samsung có đội ngũ nhân viên vô cùng linh hoạt và thích ứng nhanh với mọi hoàn cảnh. Samsung đã dần đào tạo được một đội ngũ nhân sự vô cùng tinh nhuệ và mang tầm quốc tế, ít có tập đoàn nào có thể bắt kịp.

Luôn tin tưởng vào đội ngũ nhân viên

Lòng tin chính là bí quyết níu giữ con người, đề cao vai trò và tuyệt đối tin tưởng nhóm nhân viên kì cựu, những người có kiến thức quản lý và kinh nghiệm làm việc lâu năm.

Ông Lee Kun Hee cùng đội ngũ lãnh đạo cấp cao luôn gặp gỡ, trao đổi ý kiến và quan tâm đến cách quản lý nhân sự của những người này. Giám đốc Marketing toàn cầu của tập đoàn là ông Eric Kim đã nói “Quan trọng nhất là chúng tôi muốn nhấn mạnh sự thay đổi dựa trên cơ sở nền tảng là các chuyên gia và nhà quản lý hiện tại”.

Xác định bộ phận Marketing là bộ phận chiến lược

Xây dựng, phát triển, nâng cao thương hiệu và đưa thương hiệu tiếp cận với người tiêu dùng là điều vô cùng cần thiết. Hiểu rõ được tầm quan trọng của việc này, ông Lee Hun Ki ngoài cải thiện chất lượng sản phẩm, còn xác định bộ phận Marketing là bộ phận chiến lược. Không những thế, Samsung còn chú trọng tới công tác marketing trong nội bộ doanh nghiệp, thực hiện tuyên truyền và nâng cao nhận thức về doanh nghiệp cho nhân viên công ty.

Hiện nay, Samsung có số lượng công ty con đạt 55 công ty được đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm thiết bị điện tử ra toàn thế giới. Số lượng slogan của Samsung lên tới hơn 20 loại khác nhau. Do đó, khi ra mắt bất cứ sản phẩm nào trên thị trường, Samsung cũng có số lượng cao khiến nhiều thương hiệu khác ngưỡng mộ. Các dòng sản phẩm của Samsung thu hút người dùng bởi sự nhất quán từ thông điệp, bao bì tới chất lượng sản phẩm.,…

Imagine – “Hãy tưởng tượng những điều tuyệt vời mà chúng ta có thể thực hiện” (Slogan của tập đoàn Samsung) 

Việc trở thành nhà tài trợ cho những chương trình lớn và các bộ phim Hàn Quốc giúp Samsung được biết tới trên toàn cầu. Samsung thường xuyên tài trợ cho các hoạt động văn hóa xã hội, thể dục thể thao như Olympic, các đội bóng thế giới, giải vô địch thể thao mở rộng như Taekwondo…

Luôn luôn cam kết chất lượng sản phẩm

Nếu sản phẩm có bất cứ lỗi nhỏ nào, nhà quản lý nhân sự đều có phương án thu hồi để không làm ảnh hưởng tới người dùng :

Thời điểm tháng 11-1993, khi dòng SH-700 xảy ra lỗi,  chủ tịch Lee Kun Hee đã yêu cầu hủy tất cả 150 máy này trước toàn thể nhân viên và truy cứu trách nhiệm của nhân sự từ quản lý tới nhân viên.

Thời điểm tháng 5/2012, 3 tuần trước khi ra mắt dòng sản phẩm ốp Samsung Galaxy S3 lên kệ, có các ý kiến đánh giá chất lượng sơn sản phẩm không tốt như mẫu. Sau khi kiểm tra, chủ tịch tập đoàn thấy rằng phần vân không mịn và đẹp như mẫu, ông nhanh chóng cho thu hồi 100 ngàn ốp lưng Galaxy S3 trong kho và sân bay tiêu hủy.

Đầu năm 2017, hơn 96% số lượng Galaxy Note 7 bị thu hồi do có tình trạng cháy nổ, làm ảnh hưởng tới sức khỏe và sự an toàn cho người dùng.

Nguồn: Công ty Tư vấn Quản lý OCD

Đọc thêm:

Hiện tượng Iphone 11 ra mắt – ai cũng cần phải thay đổi

Đạo kinh doanh của Doanh nhân huyền thoại Hồ Tuyết Nham: Ai cũng có ngày mưa không mang dù